Skinpress Rss

Dear Pilipinas,


Dear Pilipinas,
Handa na ulit kami sumabak sa gyera sa Mindanao. May dinukot kasi ulit na dahuyan ang mga rebelde. Sa utos ng nakatataas kailangan namin siya iligtas kahit ilang buhay pa ng sundalo ang kapalit. Hindi naman ako nagrereklamo kasi may nga may sinumpaan kaming tungkulin na ipaglalaban ka namin sa lahat ng pwersa ng kasamaan. Subalit paano ka namin ipagtatanggol eh mas malakas pa ang gamit ng rebelde samen.. Kungbaga palaso lang ang gamit namin sila nakamortar na, di ba? Minsan nga naiingit ako sa mga napapatay naming rebelde kasi mas maganda pa yung combat boots nila eh yung gamit ko 5 years ng di napapalitan at sobrang ng dependent sa rugby.

Balik tayo sa dinukot na dayuhan, nagtataka lang ako na may malaki ng harang na "KEEP OUT" eh pilit pa rin silang pumupulislit kesyo may medical mission daw sila sa war zone. Ilang paliwanag na namin sa mga NGO pero pinaiiral nila ang dedication na makatulong. Hindi naman ako tutol sa ginagawa nila Pilipinas, pero pwede naman sila magsilbi ng malayo sa rebel areas di ba? Kung tutuusin replay na nga ito e. Dami ng dinukot, daang sundalo na ang namamatay para iligtas lang ang isang tao. Sumisikat sila, may nagkamovie pa yata pero ang namatay na sundalo parang balat lang ng kendi na hindi man lang pinahalagahan.

Noong nasa akademiya pa ako napakaganda ng idolohiya namin at talagang ikakarangal mo maging sundalo. Pero kapag napapalaban kami parang nakakapagsisi rin e. May time kasi na kami pa yung napapasama kapag may napapatay kaming rebelde bantay sarado kasi ng CHR ang karapatan ng mga napapatay. May rules of engagement nga naman daw, kapag suko na dapat hindi na dapat barilin. Maiisip mo pa ba yun kitang kita mo kung pano nya patayin ang kapwa mo sundalo. May time nga kunyari susuko sila eh may granada pala yun ubos ang isang tropa ng marines. Masisisi mo ba kami na tapusin ang buhay ng mga rebeldeng yun.??


Basta Pilipinas ipagadasal mo na lang kami. Malay mo huling sulat ko na to sayo..


Nagmamahal,
Sundalo mo